KM PWA - กองบริหารองค์ความรู้ กปภ.

Knowledge
Management
Division

ยกระดับการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ภายในองค์กร กปภ. จัดเก็บ รวบรวม และแบ่งปันองค์ความรู้ที่มีค่าระหว่างพนักงานด้วยระบบจัดการความรู้ที่ทันสมัย

ระบบจัดการองค์ความรู้

แบ่งปันประสบการณ์

แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างพนักงาน กปภ. ผ่านระบบที่ใช้งานง่าย

ค้นหาองค์ความรู้

เข้าถึงองค์ความรู้ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วด้วยระบบค้นหาอัจฉริยะ

ติดตามและวิเคราะห์

วัดผลการใช้งานระบบ วิเคราะห์การเข้าถึงความรู้ และติดตามการพัฒนาองค์ความรู้

ประปาวิวัฒน์ 68

มหกรรมการจัดการความรู้ของการประปาส่วนภูมิภาค ประจำปี 2568

ร่วมแบ่งปันความรู้และนวัตกรรมในงานประปาวิวัฒน์ 68

งานมหกรรมการจัดการความรู้ของ กปภ. ที่รวบรวมผลงานด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรมจากทั่วประเทศ

  • การนำเสนอผลงานนวัตกรรมและการจัดการความรู้
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน
  • การประกวดผลงานนวัตกรรมและการจัดการความรู้ดีเด่น
ประปาวิวัฒน์ 68

Who We Are

กองบริหารองค์ความรู้

ควบคุม ดูแล วางแผน และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนบริหารองค์ความรู้องค์กร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน สร้างความสุขให้กับพนักงาน และเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

  • งานแผนและพัฒนาหลักสูตร
  • งานจัดการความรู้

นายขรรค์ชัย ดอกไม้

ผู้อำนวยการกองบริหารองค์ความรู้

  • 556111@pwa.co.th
  • khanchaid@pwa.co.th
  • 02-551-8815

Learning Development 2 (LD2)

การเรียนรู้และพัฒนางานผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมด้านการจัดการความรู้ วิจัยและนวัตกรรม (KM-IM) รวมถึงการใช้ความคิดริเริม/สร้างสรรค์ตลอดจนการพัฒนาและปรับปรุงงานในความรับผิดชอบ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

One Point Lesson (OPL)

เพื่อถ่ายทอดความรู้หรือทักษะเฉพาะเรื่องให้กับพนักงานหรือทีมงานในองค์กร โดยเน้นไปที่ประเด็นสำคัญเพียงหนึ่งเรื่องต่อครั้ง ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ทันที

Learn More

ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice - CoP)

กลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ ปัญหา หรือความสนใจในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง และเรียนรู้วิธีการเพื่อให้สามารถปฏิบัติหรือทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นการแลกเปลี่ยน และสร้างทักษะ สร้างความรู้ และความเชี่ยวชาญให้เกิดขึ้นในกลุ่ม บ่อยครั้งที่เน้นในการแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best practices)

Learn More

ถอดบทเรียน (Lesson Learned)

สรุปบทเรียนจากประสบการณ์หรือโครงการที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนางานในอนาคต โดยกระบวนการนี้ช่วยให้องค์กรสามารถเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลว เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

Learn More

Reprocess 4 Save

การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Re-Process 4 Save)

Learn More

ทีมงานกองบริหารองค์ความรู้

ทีมงานผู้ขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของการประปาส่วนภูมิภาค

นายขรรค์ชัย ดอกไม้

02-551-8815

556111@pwa.co.th

khanchaid@pwa.co.th

นายขรรค์ชัย ดอกไม้

ผู้อำนวยการกองบริหารองค์ความรู้

นายวีระยุทธ วงศ์รักษา

02-551-8812

example@pwa.co.th

นายวีระยุทธ วงศ์รักษา

หัวหน้างานแผนและพัฒนาหลักสูตร

นายปราโมทย์ จั่นอุไร

02-551-8812

example@pwa.co.th

นายปราโมทย์ จั่นอุไร

นักบริหารงานทั่วไป 7
งานแผนและพัฒนาหลักสูตร

น.ส.ซาร่าห์ ปากบารา

02-551-8812

example@pwa.co.th

น.ส.ซาร่าห์ ปากบารา

นักบริหารงานทั่วไป 5
งานแผนและพัฒนาหลักสูตร

นายธนาวุฒิ ภักดียา

02-551-8812

example@pwa.co.th

นายธนาวุฒิ ภักดียา

นักบริหารงานทั่วไป 5
งานแผนและพัฒนาหลักสูตร

น.ส.ปภัชญา นิยม

02-551-8821

example@pwa.co.th

น.ส.ปภัชญา นิยม

หัวหน้างานจัดการความรู้

น.ส.ศิริพร พุฒพิมพ์

02-551-8821

example@pwa.co.th

น.ส.ศิริพร พุฒพิมพ์

นักวิเคราะห์ระบบงาน 7
งานจัดการความรู้

นายณัฐวุฒิ พูลสวัสดิ์

02-551-8821

example@pwa.co.th

นายณัฐวุฒิ พูลสวัสดิ์

นักบริหารงานทั่วไป 7
งานจัดการความรู้

น.ส.ณัฐริกา ทาตะวงค์

02-551-8821

example@pwa.co.th

น.ส.ณัฐริกา ทาตะวงค์

นักวิเคราะห์ระบบงาน 4
งานจัดการความรู้

น.ส.ณัฐริกา ทาตะวงค์

02-551-8819

thanadolp@pwa.co.th

นายธนดล พันธุ์มีสุข

นักบริหารงานทั่วไป 6
งานธุรการ

เสียงจาก KM&IM Facilitator

แบ่งปันประสบการณ์และมุมมองจากพนักงาน กปภ.

นายปราโมทย์ จั่นอุไร

นายปราโมทย์ จั่นอุไร

นักบริหารงานทั่วไป 7

งานแผนและพัฒนาหลักสูตร กบอ.

"ความรู้ไม่ใช่สมบัติส่วนตัว แต่คือพลังขององค์กร
ยิ่งแบ่งปัน ยิ่งเติบโต ยิ่งสร้างผลลัพธ์ที่ยั่งยืน
เลิกกั๊กแล้วรัก...การจัดการความรู้
เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศร่วมกัน"

นายปราโมทย์ จั่นอุไร

นางสาววรรณภรณ์ ณ สงขลา

นักวิทยาศาสตร์ 7

กปภ.ข. 4

"การจัดการความรู้เป็นการสร้างขุมทรัพย์ ที่มีค่ามหาศาลให้กับองค์กร ช่วยให้พนักงานรู้ลึก รู้จริงในเนื้อหาที่ทำ เพิ่มทักษะ เพิ่มศักยภาพ ลดข้อผิดพลาด และส่งผลให้ การทำงานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด"

นายธนวัฒน์  เอี่ยมเสริมลาภ

นายธนวัฒน์ เอี่ยมเสริมลาภ

นายช่างไฟฟ้า 6

กปภ.สาขาท่าแซะ

"ความรู้เป็นสิ่งที่มีค่า หากไม่มีการจัดการที่ดีมันก็เป็นได้แค่ข้อมูล การแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในงานคือการสร้างสิ่งใหม่ ที่สร้างสรรค์ร่วมกันผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้"

นายณัฐพงศ์  เพชรชูช่วย

นายณัฐพงศ์ เพชรชูช่วย

วิศวกร 5

กปภ.สาขาสุราษฎร์ธานี (ชั้นพิเศษ)

"การจัดการความรู้คือรากฐานของการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน กปภ. จะเติบโตได้เมื่อทุกคนร่วมสร้าง เรียนรู้ และถ่ายทอดความรู้ ไปด้วยกัน การแบ่งปันความรู้จึงเป็นพลังสำคัญ ที่ทำให้องค์กรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"

ติดต่อ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการความรู้ของ กปภ.

ที่อยู่

อาคาร 3 ชั้น 3 ห้องกองบริหารองค์ความรู้
72 ซ. แจ้งวัฒนะ 1 แยก 5
แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่
กรุงเทพมหานคร 10210

โทรศัพท์

02-551-8815
02-551-8812
02-551-8821

E-mail

556111@pwa.co.th

OPL

One Point Lesson

CoP

Community of Practice

KM Day

ประปาวิวัฒน์ 68

LD2

Learning Development